Bảo tàng Cố Cung ở Bắc Kinh trưng bày hơn 1,8 triệu cổ vật, bao trùm gần như toàn bộ lịch sử phát triển văn minh cổ đại Trung Quốc" /> Bảo tàng Cố Cung ở Bắc Kinh trưng bày hơn 1,8 triệu cổ vật, bao trùm gần như toàn bộ lịch sử phát triển văn minh cổ đại Trung Quốc" />

Đĩa Cổ Thời Nhà Thanh - Bộ Sưu Tập Gốm Sứ Cổ Thời Nhà Thanh

Cốc vàng thay ngọc nhà Thanh tốt tranh dệt thời nam giới Tống là gần như báu vật của những vương triều đang rất được trưng bày ở kho lưu trữ bảo tàng Cố Cung, Bắc Kinh.

Bạn đang xem: Đĩa cổ thời nhà thanh


KfBAb
CsZxi
DuRjpwa
YbA" alt="*">


Bảo tàng ráng Cung sống Bắc tởm trưng bày hơn 1,8 triệu cổ vật, bao phủ gần như cục bộ lịch sử trở nên tân tiến văn minh cổ đại Trung Quốc.

Trong ảnh là cốc Kim Âu Vĩnh nắm được sản xuất đời Càn Long, cổ vật vượt trội trong kho lưu trữ bảo tàng Cố Cung. Cốc cao 12,5 cm, đường kính 8 cm, chân cao 5 cm, quanh miệng được tự khắc chữ hồi, hoa văn bộc lộ phú quý.

Vua Càn Long đã sai khiến cho thợ thủ công bằng tay sử dụng những vật liệu quý giá độc nhất để sản xuất cốc vàng này. Nó được các hoàng đế đơn vị Thanh sau này xem như là pháp bảo giá trị của tiên sư và thường áp dụng vào lễ khai bút đầu xuân năm mới mới.


Bảo tàng chũm Cung ngơi nghỉ Bắc ghê trưng bày hơn 1,8 triệu cổ vật, che phủ gần như toàn bộ lịch sử cách tân và phát triển văn minh cổ đại Trung Quốc.

Trong hình ảnh là cốc Kim Âu Vĩnh cố gắng được tạo nên đời Càn Long, cổ vật vượt trội trong kho lưu trữ bảo tàng Cố Cung. Cốc cao 12,5 cm, 2 lần bán kính 8 cm, chân cao 5 cm, quanh miệng được xung khắc chữ hồi, hoa văn biểu lộ phú quý.

Vua Càn Long đã sai bảo cho thợ bằng tay sử dụng những vật tư quý giá độc nhất vô nhị để sinh sản cốc rubi này. Nó được những hoàng đế nhà Thanh sau này xem là pháp bảo quý giá của tổ tông và thường thực hiện vào lễ khai bút đầu năm mới.


AUkja
P-K5X_WQ" alt="*">


Vân Văn Bàn (Đĩa vân mây) được coi là báu vật đại diện cho những tác phẩm chạm khắc đánh mài của thế Cung, vị Trương Thành, bậc thầy chạm khắc đánh mài đời bên Nguyên chế tác.

Đĩa cao 3,3 cm, 2 lần bán kính 19,2 cm, phôi đĩa mộc sơn mài đen, khía cạnh trong cùng mặt xung quanh đều được chạm khắc vân mây, lớp tô dày dặn, phạt sáng đậy lánh.


Vân Văn Bàn (Đĩa vân mây) được xem là báu vật thay mặt đại diện cho những tác phẩm va khắc đánh mài của thay Cung, bởi vì Trương Thành, bậc thầy đụng khắc tô mài đời đơn vị Nguyên chế tác.

Đĩa cao 3,3 cm, đường kính 19,2 cm, phôi đĩa gỗ sơn mài đen, mặt trong và mặt xung quanh đều được va khắc vân mây, lớp sơn dày dặn, phát sáng phủ lánh.


NOv
BWQ4Idm2jt4WLEw" alt="*">


Thanh ngọc vân long văn lư ( Lư họa tiết thiết kế rồng mây ngọc bích) là tác phẩm thay mặt đại diện cho những dòng cổ vật làm từ ngọc trong bảo tàng Cố Cung. Lư được chế tác vào đời đơn vị Tống (960-1279), cao 7,9 cm, đường kính 12,8 cm, gia công bằng chất liệu ngọc trường đoản cú nhiên.

Thân lư được khắc kiểu thiết kế rồng bay, mây vũ cùng nước biển, dưới mặt đáy lư còn tương khắc một bài thơ 7 chữ của vua Càn Long.


Thanh ngọc vân long văn lư ( Lư họa tiết thiết kế rồng mây ngọc bích) là tác phẩm đại diện cho các dòng cổ vật làm từ ngọc trong kho lưu trữ bảo tàng Cố Cung. Lư được sản xuất vào đời đơn vị Tống (960-1279), cao 7,9 cm, đường kính 12,8 cm, gia công bằng chất liệu ngọc từ nhiên.

Thân lư được khắc kiểu thiết kế rồng bay, mây vũ với nước biển, dưới đáy lư còn khắc một bài xích thơ 7 chữ của vua Càn Long.


Lio
WGee
OTBwo
Gw" alt="*">


Lư tai voi vân hoa sen tráng men pháp lam được sản xuất vào thời nhà Nguyên (1271-1368), cao 13,9 cm, đường kính miệng 16 cm, đường kính chân 13,5 cm.

Lư làm từ phôi đồng, hình tròn, bụng phình, hai bên tai lư hình đầu voi. Phần dưới cổ lư được tráng men lam nhạt, trang trí 12 hoa lá cúc các màu, còn phần bụng tráng men pháp lam, trang trí 6 bông sen.


Lư tai voi vân hoa sen tráng men pháp lam được chế tác vào thời bên Nguyên (1271-1368), cao 13,9 cm, đường kính miệng 16 cm, 2 lần bán kính chân 13,5 cm.

Lư làm cho từ phôi đồng, hình tròn, bụng phình, hai bên tai lư hình đầu voi. Phần dưới cổ lư được tráng men lam nhạt, tô điểm 12 nhành hoa cúc những màu, còn phần bụng tráng men pháp lam, tô điểm 6 bông sen.


VqEZtg
LECl
KPg" alt="*">


Bảo tàng cố gắng Cung còn rao bán bức tranh tỏ bày thượng hà đồ (Cảnh mặt sông dịp nghỉ lễ hội Thanh minh), 1 trong 10 bức vẽ tiêu biểu vượt trội nhất của hội họa Trung Quốc.

Tranh vì chưng Trương Trạch Đoan (1085-1145) vẽ bên trên cuộn giấy dài 5,29 m, khổ rộng lớn 24,8 cm, diễn đạt khung cảnh phía bên trong và bên ngoài kinh đô Biện kinh (tức Khai Phong, tỉnh Hà phái nam ngày nay) dưới triều đại đơn vị Tống, trong suốt cơ hội tiết Thanh minh.


Bảo tàng cố gắng Cung còn triển lẵm bức tranh bày tỏ thượng hà đồ vật (Cảnh mặt sông dịp nghỉ lễ hội Thanh minh), một trong các 10 bức vẽ vượt trội nhất của hội họa Trung Quốc.

Tranh bởi vì Trương Trạch Đoan (1085-1145) vẽ trên cuộn giấy dài 5,29 m, khổ rộng 24,8 cm, biểu lộ khung cảnh phía bên trong và bên ngoài kinh đô Biện khiếp (tức Khai Phong, thức giấc Hà nam ngày nay) bên dưới triều đại đơn vị Tống, vào suốt cơ hội tiết Thanh minh.


Bình phục Thiếp (Thiếp chúc bình phục) là tác phẩm của Lục Cơ thời Tây Tấn viết hỏi thăm sức khỏe bạn bè, viết từ thời điểm cách đó hơn 1.700 năm. Đây là một trong những bút tích viết bởi mực sớm nhất có thể trong lịch sử vẻ vang thư pháp Trung Quốc.

Thiếp nhiều năm 23,7 cm, rộng 20,6 cm, ở trong kho báu cổ vật của nhà Thanh và được hoàng đế Gia Khánh ban thưởng mang đến Cung Thân vương Dịch Hân.

Năm 1937, con cháu Dịch Hân đem phân phối tác phẩm lấy tiền chữa trị bệnh. Bức thiếp xiêu dạt sang Anh với được một người china là Trương bác bỏ Câu sở hữu lại.


Bình phục Thiếp (Thiếp chúc bình phục) là vật phẩm của Lục Cơ thời Tây Tấn viết hỏi thăm sức mạnh bạn bè, viết từ thời điểm cách đây hơn 1.700 năm. Đây là trong số những bút tích viết bằng mực sớm nhất có thể trong lịch sử dân tộc thư pháp Trung Quốc.

Thiếp nhiều năm 23,7 cm, rộng 20,6 cm, ở trong kho tàng cổ vật ở trong phòng Thanh cùng được nhà vua Gia Khánh ban thưởng mang lại Cung Thân vương vãi Dịch Hân.

Năm 1937, bé cháu Dịch Hân đem phân phối tác phẩm đem tiền chữa trị bệnh. Bức thiếp linh giác sang Anh và được một người china là Trương chưng Câu cài đặt lại.


Đồng hồ nước hoàng cung chúc thọ dạng lầu gác tô son thếp rubi là tác phẩm tiêu biểu cho mẫu cổ vật đồng hồ đeo tay trong bảo tàng Cố Cung. Đồng hồ nước cao 185 cm, tất cả 7 khối hệ thống cơ học lẻ tẻ điều chỉnh thời gian, báo giờ...

Xem thêm: Tham Khảo Bản Vẽ Mặt Cắt Nhà Cao Tầng Đẹp Tại Hưng Yên, Top 50 Bản Vẽ Chung Cư Cao Tầng Đẹp Nhất

Trước chũm kỷ 17, những triều đại Trung Quốc xem ngày giờ bằng đồng hồ thời trang cát. Năm Càn Long thứ 8, vua sai khiến thiết kế đồng hồ thời trang cơ và mất 14 năm mới tết đến hoàn thành. Đây được xem đồng hồ đeo tay cơ tiến bộ nhất thời bấy giờ.


Đồng hồ nước hoàng cung chúc thọ dạng lầu gác đánh son thếp xoàn là tác phẩm vượt trội cho cái cổ vật đồng hồ đeo tay trong kho lưu trữ bảo tàng Cố Cung. Đồng hồ cao 185 cm, tất cả 7 khối hệ thống cơ học riêng biệt điều chỉnh thời gian, báo giờ...

Trước thế kỷ 17, những triều đại Trung Quốc kiểm tra ngày giờ bằng đồng hồ đeo tay cát. Năm Càn Long sản phẩm công nghệ 8, vua chỉ thị thiết kế đồng hồ đeo tay cơ với mất 14 năm mới hoàn thành. Đây được xem đồng hồ cơ hiện đại nhất thời bấy giờ.


Mai khước vật (Tranh chim khách hàng trên cành mai) là bức tranh thay mặt cho cái tranh thêu và dệt trong bảo tàng Cố Cung. Tranh lâu năm 104 cm, rộng 36 cm, là 1 trong những trong số ít tòa tháp còn còn sót lại của Thẩm Tử Phồn, thợ gỗ tranh thêu khét tiếng thời nam giới Tống (1127-1279).


Mai khước đồ vật (Tranh chim khách hàng trên cành mai) là bức tranh đại diện thay mặt cho cái tranh thêu với dệt trong kho lưu trữ bảo tàng Cố Cung. Tranh dài 104 cm, rộng lớn 36 cm, là 1 trong trong số ít thành quả còn còn sót lại của Thẩm Tử Phồn, nghệ nhân tranh thêu lừng danh thời phái nam Tống (1127-1279).


Bình đựng rượu Á Phương cao 45,5 cm, rộng 38 cm, nặng trĩu 21,5 kg, miệng vuông bành, tư góc tô điểm hình đầu voi cùng 8 đường gờ sống giữa.

Bên trong miệng bình bao gồm khắc cái chữ: Á giả Dĩ Đại Tử Tôn Di (Bảo vật của các tiểu á tộc tặng ngay Hoàng hậu, Thái tử). Đây là mức sử dụng đựng rượu thịnh hành từ đầu thời công ty Thương mang đến thời Xuân Thu Chiến Quốc.


Bình đựng rượu Á Phương cao 45,5 cm, rộng lớn 38 cm, nặng trĩu 21,5 kg, miệng vuông bành, tư góc tô điểm hình đầu voi thuộc 8 con đường gờ sinh sống giữa.

Bên trong mồm bình gồm khắc loại chữ: Á trả Dĩ Đại Tử Tôn Di (Bảo vật của những tiểu á tộc khuyến mãi Hoàng hậu, Thái tử). Đây là chế độ đựng rượu phổ cập từ đầu thời bên Thương đến thời Xuân Thu Chiến Quốc.


Bình gốm đỏ lò Lang, lò nung thuộc triều đình thời Khang Hy đơn vị Thanh sinh hoạt Giang Tây thời xưa, ngày này là Cảnh Đức Trấn, nơi được hotline là thủ đậy gốm sứ Trung Quốc.

Lang rước theo bọn họ của Tuần đốc Giang Tây Lang Đình rất (1663-1715), fan phụ trách tạo đồ gốm sứ của triều đình. Lò Lang danh tiếng với các dòng gốm sứ men đỏ, men xanh lam cùng xanh lục.

Bình gốm đỏ rao bán trong kho lưu trữ bảo tàng Cố Cung cao 20,8 cm, cổ dài, bụng thõng, chân tròn vẩy ra phía bên ngoài có 2 lần bán kính 9,1 cm. Phía hai bên chân bình tất cả lỗ hình chữ nhật nhằm xâu dây mang giữ sinh sống thắt lưng.

Thân bình tráng men đỏ, mồm bình white color do lớp men tung ra trong quá trình nung ở nhiệt độ cao. Đáy bình tráng men trắng, tương khắc thơ của Càn Long, thể hiện sự yêu mến, mến mộ của nhà vua Càn Long cùng với bình gốm sứ đỏ sinh sản tại Cảnh Đức Trấn.


Bình gốm đỏ lò Lang, lò nung nằm trong triều đình thời Khang Hy nhà Thanh ngơi nghỉ Giang Tây thời xưa, ngày này là Cảnh Đức Trấn, nơi được hotline là thủ lấp gốm sứ Trung Quốc.

Lang mang theo bọn họ của Tuần đốc Giang Tây Lang Đình rất (1663-1715), bạn phụ trách tạo đồ gốm sứ của triều đình. Lò Lang nổi tiếng với những dòng gốm sứ men đỏ, men xanh lam cùng xanh lục.

Bình gốm đỏ cung cấp trong bảo tàng Cố Cung cao 20,8 cm, cổ dài, bụng thõng, chân tròn vẩy ra phía bên ngoài có đường kính 9,1 cm. Phía 2 bên chân bình gồm lỗ hình chữ nhật để xâu dây đeo giữ nghỉ ngơi thắt lưng.

Thân bình tráng men đỏ, mồm bình white color do lớp men rã ra trong quy trình nung ở ánh nắng mặt trời cao. Đáy bình tráng men trắng, tương khắc thơ của Càn Long, biểu hiện sự yêu mến, hâm mộ của hoàng đế Càn Long cùng với bình gốm sứ đỏ tạo tại Cảnh Đức Trấn.

Thời đơn vị Thanh (1644 – 1912) tất cả hai trung tâm chế tạo gốm sứ lừng danh là lò Trấn Cảnh Đức, ở trong tỉnh Giang Tây, chuyên cung cấp đồ gốm sứ hoa lam xuất khẩu theo đơn đặt hàng của châu Âu. Lò Đức Hóa, tỉnh giấc Phúc con kiến là trung tâm tiếp tế sứ white (sứ Bạch Định) chuyên chế các mô hình ống cắn bút, chóe cao gồm nắp, tượng người và cồn vật. Bộ sưu tập gốm sứ Ung chủ yếu (1723 – 1735) gồm tổng số 2342 hiện tại vật. Trong đó, đồ dùng nguyên là bên trên 600 món, đồ gia dụng sứt bên trên 1200 món, đồ vỡ cùng mảnh là 500 món. Chiếm con số lớn là vật sứ men white vẽ lam được gia công theo đơn đặt hàng của Châu Âu.

Đặc điểm phổ biến là số đông cổ vật này còn có xương gốm trọn vẹn bằng cao lanh vô cùng mỏng, độ links của xương gốm cao, độ kết tinh của xương men thông thường có sắc white ngà và xám. Ở đây, sứ men white vẽ lam được vẽ trang trí bằng màu coban (Co), tiếp nối phủ men trắng, nung qua 1300 độ C. Với vấn đề tạo dáng thành phầm hàng loạt, xương mỏng tanh đều, những chiếc còn cả chỗ khớp khuôn chứng tỏ kỹ thuật tạo ra hình bằng khuôn đổ rót. Điểm nhấn đặc biệt là tủ đồ gốm sứ có mô hình đa dạng, trang trí rất tinh xảo, trang nhã.

Về chiếc men: chiếm vị trí công ty đạo được coi là dòng men white vẽ lam, men nâu vẽ lam. Ngoại trừ ra, chỉ chiếm số ít được coi là dòng men nâu/trắng ko trang trí, men trắng ko trang trí, men white Bạch Định.

Về loại hình và mẫu mã dáng: trong tủ chứa đồ này tất cả hai loại hình là gốm sứ gia dụng với gốm sứ trang trí. Gốm sứ gia dụng có tương đối nhiều loại như ly, chén, nóng uống trà, nậm rượu, đĩa, bát, tô, cốc, ca, hộp đựng phụ nữ trang… Đồ gốm sứ trang trí trong đơn vị chiếm con số ít, gồm gồm chóe, bình, lọ, hũ, ống cắn bút, tượng người, tượng cồn vật. Ta có thể thấy phần đông vật dụng rất thông thường như nóng chén, chén bát đĩa, âu, bình, lọ… được tạo dáng vẻ nhẹ nhàng, nhàn rỗi rất kết hợp ăn ý với bố cục tổng quan hoa văn trải kín đáo thể hiện tại bàn tay mềm mại, trau chuốt của những nghệ nhân.

Loại hình bát (ly) uống nước chủ yếu là tầm trung bình bình, 2 lần bán kính từ 5 – 7cm. Thứ hạng dáng thông dụng là mồm loe hoặc đứng, sâu lòng, thành cong, đế thấp nhỏ.

Loại hình nóng uống trà đa phần có form size nhỏ, đường kính từ 4 – 6cm, chiều cao từ 8 – 10cm kiểu dáng miệng loe, cổ thấp, thân phình hình quả, đế thấp. Ta rất có thể thấy cách tạo dáng vẻ ấm trà rất đa dạng chủng loại ấm hình trái cam, ấm hình quả bưởi, ấm hình quả trám, ấm hình quả lê, nóng hình quả ổi, nóng hình bát giác…

*

Hỗ trợ trực tiếp: 888602222

Về họa tiết trang trí: cổ thiết bị gốm sứ Ung bao gồm nói riêng và gốm sứ nhà Thanh nói thông thường văn trang trí vô cùng phong phú, sệt sắc. Nghệ thuật sử dụng bút lông vẽ tranh được vươn tỏa trên trang bị gốm sứ. Với màu coban, tín đồ thợ gốm trung quốc đã biểu đạt tài tình phần đông bức sơn thủy chỉ vào một diện tích rất nhỏ của một ô hình cánh hoa. Khám phá hoa văn, chủ đề trang trí trên gốm sứ ta sẽ thấy rõ được những điểm lưu ý gốm sứ thời kỳ này cũng tương tự những giá chỉ trị lòng tin đồ gốm sứ ấy mong mỏi chuyển tải. Từ đa số trang trí dễ dàng và đơn giản như băng hoa văn hình học làm đường diềm cho đến những bức ảnh công phu tả động vật, thực vật, phong cảnh sơn thủy, hay mọi điển tích…Tất cả tồn tại thật nhộn nhịp trên những sản phẩm gốm sứ qua kĩ năng của các nghệ nhân.

*

Hỗ trợ trực tiếp: 888602222

Hoa văn con đường diềm: Đây là một số loại hoa văn được dùng rất thông dụng trên bộ sưu tập gốm sứ. Văn diềm được trang trí trên vành miệng, phần chân của bát bát, đĩa, hộp, lọ, chóe, ống cắn bút… một số trong những loại hoa văn thường được dùng là băng dây hoa, băng lá me, băng vân mây, băng đồng tiền, băng chữ Vạn, vén đan chéo, đường gấp khúc, hình thoi, hình xoắn ốc.

Hoa văn đề tài thực vật: Đề tài trang trí phần nhiều là phần nhiều mô típ hoa văn quen thuộc của nghệ thuật gốm sứ công ty Thanh. Chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh những chuỗi hoa dây giải pháp điệu như hoa hồng, hoa cúc, hoa hướng dương, hoa mai uyển gửi mềm mại. Ta rất có thể thấy sức sống mạnh mẽ của thiên nhiên qua hình hình ảnh những cây hoa hồng, hoa cúc, hoa mai mọc vươn lên mạnh bạo từ rất nhiều hốc đá, bờ tường. Sự phối kết hợp giữa những loài hoa cùng với nhau, giữa những loài hoa cùng với chim, cùng với bướm…tạo bắt buộc những tinh vi thiên nhiên nhộn nhịp tươi đẹp.

Hoa văn đề bài phong cảnh: trên gốm sứ đời Ung Chính những nghệ nhân cần sử dụng màu men lam vẽ cảnh quan sơn thủy, cống phẩm lầu đài, con bạn rất thành công. Từ giải pháp tô màu cho trang trí bố cục tổng quan hoa văn những toát lên phong thái phóng khoáng, thoáng rộng nên đa số bức tranh cảnh sắc rất hài hòa mà không bị cụ thể dày đặc. Qua nét cây viết trau chuốt, tỷ mỉ những phong cảnh hiện lên vừa kinh điển cảnh sông núi vừa cô tịch bóng miếu thấp thoáng, ẩn hiện dưới khói lam mờ ảo. Không hề ít cổ đồ dùng văn họa tả cảnh núi tổ quốc nước mênh mông, bên trên sông độc thân người lái đò như ngụ ý rằng thiên nhiên thật rộng lớn lớn, bao la mà con bạn thật nhỏ tuổi bé. Một vài ít hiện đồ vật gốm sứ trang trí cảnh sắc nhà cửa vùng buôn bản quê, phong cảnh mùa đông vùng nông thôn, cống phẩm kiểu Châu Âu.

*

Hỗ trợ trực tiếp: 888602222

Hoa văn đề tài con người: So với tủ đựng đồ gốm sứ cổ đồ vật thời Khang Hy (cổ đồ dùng Hòn Cau – Côn Đảo), chủ đề hoa văn vẽ người rất nhã nhặn thì tủ đồ cổ đồ Ung thiết yếu đề tài tô điểm về con người rất phong phú, nhiều dạng. Xem tủ đựng đồ ta thấy tình cảm sống động đầy xốn xang của người nghệ sỹ trong quy trình sáng tác đã tạo ra những hình mẫu trang trí về con người hoàn thiện và sinh động. Những biểu trưng nhân đồ gia dụng thường được tô điểm trên gốm là vẻ đẹp của các phụ nữ trẻ trung sát bên cụ già, đông đảo tiểu thư khuê những trong thư phòng, phú ông cưỡi ngựa chiến và tuỳ nhi theo hầu, phần đa chàng công tử chạm chán gỡ các tiểu thư… ở bên cạnh đó, đa dạng mẫu mã hơn cả là gần như đề tài trang trí gần gụi với cuộc sống dân gian đời thường xuyên như cảnh các người đàn ông ngồi trà rượu đàm đạo, đều người thanh nữ xách giỏ ra chợ, ngư tủ chèo thuyền buông lưới, phần đông lão tiều ngư câu cá, đầy đủ chú mục đồng bắt cá, tuỳ nhi nơm cá. Một số cổ đồ dùng họa ngày tiết sinh động những trò đùa dân gian như thả diều, đá gà, khiêu vũ dây, múa ca…

Hoa văn kỳ tích Trung Hoa: Trong bộ sưu tầm cổ đồ dùng Ung chủ yếu đề tài này được trang trí không nhiều. Bên trên một vài chén bát sứ vẽ tích Lã Vọng câu cá làm việc sông Vị (Lã Công điếu Vị). Cảnh vẽ là một trong bờ sông bao gồm ông già ngồi câu cá cạnh ông gồm một tiểu đồng. Theo điển tích, Khương Thượng được phong khu đất Lã nên cũng rước tước làm cho họ, hotline là Lã Thượng, trường đoản cú là Tử Nha. Ông vốn người đất Đông Hải. Thời Chu, vì vua Trụ hà khắc, ông về quê ẩn dật chờ thời cơ hội tuổi đã 72, ngày ngày thả câu kè sông Vị. Đề tài chén bát tiên được trang trí trên một trong những chén sứ, đĩa sứ cùng với hình hình ảnh vị tiên Trương quả Lão tay cầm cố gậy đứng mặt sông hay đang đi trên cầu.

Nhìn chung, hoa văn trang trí của gốm sứ Ung Chính mang ý nghĩa nghệ thuật cao, gợi được cảm giác sâu xa về dáng, màu sắc, con đường nét… vừa lòng được yêu cầu thẩm mỹ của con người.

Nghệ thuật gốm sứ đời Ung chính đã kết tinh được đông đảo tinh hoa, chất liệu từ xương gốm cho tới kỹ thuật tinh nhuệ nhất nung đốt đạt đỉnh cao, tài nghệ trang trí sắc xảo đã tạo nên những chiếc thương phẩm xuất khẩu cao cấp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *