Câu kể Ai là gì là trong số những phần kiến thức đặc biệt quan trọng thuộc phần Câu đề cập trong lịch trình Tiếng Việt lớp 4. Hi vọng rằng với bài giảng này, trung học phổ thông Lê Hồng Phong sẽ hỗ trợ cho những con học viên lớp 4 những kiến thức bổ ích!
Khái niệm câu kể ai là gì?
Dùng câu đề cập Ai là gì trình làng về các bạn trong lớp em
Luyện từ và câu: Câu nói Ai là gì? trang 57 SGK giờ Việt 4 tập 2Câu nói Ai là gì? phần dấn xét SGK tiếng Việt 4 tập 2 trang 58
Khái niệm câu đề cập ai là gì?
Trước hết, câu kể (còn được gọi là câu trần thuật) là đầy đủ câu dùng để:– Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.Bạn đang xem: Kiểu câu ai là gì
Ví dụ:
Bu-ra-ti-nô là 1 chú nhỏ xíu bằng gỗ. (câu kể dùng làm giới thiệu)
Chú gồm cái mũi vô cùng dài. (câu kể dùng để miêu tả)
Chú tín đồ gỗ được bác rùa giỏi bụng Tóoc- ti- la tặng kèm cho chiếc chìa khóa vàng để mở một kho báu.( câu kể dùng để kể)
– Nói lên chủ ý hoặc trọng tâm tư, cảm xúc của từng người.
Ví dụ:
Sáo đơn, sáo kép, sáo bè,…như call thấp xuống những vị sao sớm. (câu kể dùng nhằm nêu ý kiến, dấn định)
Chúng tôi vui sướng mang đến phát dại nhìn lên trời. (câu kể kể lại vấn đề và nói lên cảm xúc )
– Cuối câu kể thông thường có dấu chấm.
Câu đề cập có những cấu trúc: Ai làm gì? Ai gắng nào? Ai là gì?
Tóm lại:
– Câu kể Ai là gì? tất cả hai cỗ phận: nhà ngữ trả lời câu hỏi Ai? (cái gì? con gì?). Vì vậy chủ ngữ thường vì chưng danh tự (cụm danh từ) chế tạo thành. Vị ngữ trả lời thắc mắc là gì? (là ai? là bé gì?). Do vậy Vị ngữ thường vị danh tự (cụm danh từ) chế tạo ra thành.
– công dụng của câu kể:
+ dùng làm giới thiệu, nêu định nghĩa,nhận xét về bé người, sự vật, vụ việc nào đó.
– Ví dụ:
1) chị em em | là giáo viên
DT
(2) Mai | là một học viên giỏi
CDT
→ Câu (1) trình làng về nghề nghiệp của mẹ, câu (2) đánh giá về năng lượng học tập của người tiêu dùng Mai
– Phân biệt 3 nhiều loại câu đề cập theo chức năng:
+ Câu kể Ai là gì? Dùng để định nghĩa giới thiệu, nhận xét.
Ví dụ: Bạn nam là lớp trưởng lớp 4A.
Lan hương là học sinh giỏi của lớp.
Như Quỳnh là học viên ngoan, chuyên chỉ.
+ Câu kể Ai làm gì? Dùng để kể về hoạt động của người, vật khi được nhân hóa.
Ví dụ:
– Minh quét công ty giúp mẹ.
– Đàn dê ăn cỏ trên cánh đồng.
– Những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học.
+ Câu kể Ai thế nào? Dùng để miêu tả đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của người, vật.
Ví dụ:
– Cánh đồng đẹp nhất như một tờ thảm.
– khi dạy các kiểu câu cần gắn với các chức năng giao tiếp khác nhau sẽ giúp ích rất lớn cho việc phát triển các kĩ năng nói, viết mang đến học sinh.
Bài tập minh họa về câu kể ai là gì
Đọc đoạn văn sau:
Hôm ấy, thầy giáo dẫn một bạn nữ vào lớp và nói với chúng tôi: “Đây là Diệu Chi, chúng ta mới của lớp ta. Bạn Diệu đưa ra là học viên cũ của trường tiểu học tập Thành Công. Chúng ta ấy là 1 họa sĩ bé dại đấy. Các em hãy có tác dụng quen cùng nhau đi.” Cả lớp tôi vỗ tay rào rào, nghênh tiếp người chúng ta mới. Diệu bỏ ra bẽn lẽn đồng ý chào lại.
Trong tía câu in nghiêng ở bài văn, phần nhiều câu nào dùng làm giới thiệu, câu nào dùng để làm nhận định về các bạn Diệu Chi?
Gợi ý:
– dìm định: Đưa ra chủ ý nhận xét, reviews về một ai kia hoặc một vấn đề nào đó.
– Giới thiệu: cho biết một vài thông tin cần thiết như tên tuổi, địa chỉ,… về một bạn nào đó cho người khác biết.
Trả lời:
– các câu dùng làm giới thiệu:
– Đây là Diệu Chi, các bạn mới của lớp ta.
– chúng ta Diệu đưa ra là học sinh cũ của trường Tiểu học tập Thành Công.
– Câu dùng để làm nhận định:
– bạn ấy là 1 trong những họa sĩ nhỏ tuổi đấy.
Thi đặt nhanh câu kể Ai là gì với các từ ngữ sau cai quản ngữ
Thi đặt nhanh câu kể Ai là gì? với những từ ngữ sau thống trị ngữ
Chủ ngữ | Đặt câu |
Bạn Bích Vân | Bạn Bích Vân là học sinh xuất sắc của trường Bạn Bích Vân là lớp trưởng lớp em Bạn Bích Vân là tổ trưởng tổ em Bạn Bích Vân là sản phẩm xóm nhà em…. |
Hà Nội | Hà Nội là thành phố hà nội nước Việt Nam Hà Nội là trung chổ chính giữa kinh tế, thiết yếu trị, xã hội lớn nhất nước ta Hà Nội là quê nhà thứ hai của em Hà Nội là địa điểm an nghỉ của chưng Hồ…. |
Dân tộc ta | Dân tộc ta là dân tộc đoàn kết Dân tộc ta là dân tộc bản địa có lịch sử ngàn năm chống giặc ngoại xâm Dân tộc ta là dân tộc bản địa có truyền thống yêu nước nông nàn…. |
Dùng câu nói Ai là gì reviews về các bạn trong lớp em
Dùng câu nhắc Ai là gì ra mắt về chúng ta trong lớp em mẫu mã 1
Trong lớp, bản thân thuộc tổ 3. Tổ mình gồm 10 thành viên. Đây là bạn Hà Anh là lớp phó học tập tập cùng bạn xuất sắc tất cả các môn. Đây là các bạn Trang là một trong cây hài của lớp và luôn luôn năng nổ trong các buổi giao lưu của trường lớp. Các bạn Tùng là rất tốt môn thể dục cùng chạy khôn xiết xa. Còn các bạn Mai, Lan, Tuyết, Hải, Bảo, Minh cùng mình là những tổ viên. Tổ của chính mình luôn hăng hái thi đua vào các hoạt động của lớp và các trào lưu của trường. Mình cực kỳ vui với tự hào là thành viên của tổ.Dùng câu nói Ai là gì reviews về chúng ta trong lớp em mẫu mã 2
Mình ra mắt với Diệu Chi một số thành viên trong tổ của chính mình nhé. Đây là các bạn Thu Hương. Thu hương thơm là lớp trưởng lớp ta. Đây là bạn Hưng. Chúng ta Hưng là học sinh giỏi toán. Đây là chúng ta Ngọc. Các bạn ấy là cây nghệ thuật của lớp mình. Rồi kia là các bạn Hải Anh. Chúng ta ấy là thành viên trong team tuyển bóng rổ của trưởng bản thân đấy. Còn mình là Thảo Nguyên, tổ trưởng tổ mình.
Dùng câu nói Ai là gì giới thiệu về các bạn trong lớp em mẫu mã 3
Tổ em là tổ bốn thuộc lớp 4A. Tổ gồm gồm tám bạn. Tổ trưởng là bạn Thục Linh, một tín đồ bạn dễ thương và học xuất sắc nhất tổ. Bảy bạn còn lại là: Nga, Hường, Liên, Thảo, Tuấn, Vương và em (tức Lê Tùng). Tổ chúng em là một tổ cấu kết và có trào lưu học tập sôi sục nhất lớp, luôn được cô công ty nhiệm biểu dương. Đặc biệt, cả tám bạn sót lại là: Nga, Hường, Liên, Thảo, Tuấn, Vương cùng em (tức Lê Tùng). Tổ chúng em là một trong tổ kết hợp và có trào lưu học tập sôi sục nhất lớp, luôn được cô nhà nhiệm biểu dương. Đặc biệt, cả tám các bạn trong tổ, bạn nào thì cũng là “diễn viên múa” của lớp. Hôm màn biểu diễn văn nghệ chào đón ngày nhà giáo vn 20 – 11, huyết mục múa “Em đi học” của tổ đạt giải nhất toàn trường. Mọi fan đều khen chúng em múa đẹp, múa dẻo, và hồn nhiên tươi con trẻ nữa. Một ngày tiết mục đặc sắc. Tổ bốn của em là vậy đó. Em hết sức vui cùng tự hào về tổ em.
Dùng câu nói Ai là gì trình làng về các bạn trong lớp em mẫu 4
Chi team em là bỏ ra đội lớp 4A. Chi đội em có có cha mươi bạn. Lớp em tất cả 4 tổ. đưa ra đội trưởng lớp em là bạn Lam. Bọn chúng em là một trong lớp liên hiệp và có trào lưu học tập sôi sục nhất trường, luôn luôn được cô công ty nhiệm biểu dương. Đặc biệt, lớp em có khá nhiều bạn là cây âm nhạc của trường . Hôm màn biểu diễn văn nghệ mừng đón ngày công ty giáo việt nam 20 – 11, máu mục múa “Em đi học” của chi đội 4A bọn chúng em đạt giải nhất toàn trường. Mọi fan đều khen bọn chúng em múa đẹp, múa dẻo cùng hồn nhiên tươi trẻ con nữa. Một huyết mục quánh sắc. Lớp của em là niềm từ bỏ hào của mọi bạn trong trường. Em vô cùng vui cùng tự hào về lớp em.
Dùng câu kể Ai là gì reviews về chúng ta trong lớp em mẫu mã 5
Tổ nhì của em được cô công ty nhiệm review là tổ học hồ hết nhất lớp. Cả mười bạn, từ bạn Trung Đức là tổ trưởng mang đến chín tổ viên là Cường, Mạnh, Tiến, Hoa, Lệ, Thủy, Xuân Thảo, Vân cùng em từ đầu năm mới đến giờ chưa tồn tại bạn làm sao bị điểm trung bình. Tốt nhất là điểm bảy (có bố điểm), điểm tám là sáu điểm, còn sót lại đều là vấn đề chín, điểm mười. Chúng ta trong tổ rất nhiều ở trong cùng một ấp buộc phải rất tiện học tổ, học tập nhóm. Từng tuần bọn chúng em học tổ một lần cùng học team hai lần để xử lý những bài xích tập nặng nề về nhì môn tiếng Việt cùng Toán. Vày thế, khi đến lớp bạn nào thì cũng học bài và làm bài đầy đủ. Các bạn Trung Đức là một trong tổ trưởng rất hăng hái và nhiệt độ tình. Cả tổ em, ai cũng mến các bạn ấy.
———————————————————————–
Luyện từ cùng câu: Câu đề cập Ai là gì? trang 57 SGK tiếng Việt 4 tập 2
Câu 1 (trang 57 sgk tiếng Việt 4)
Đọc đoạn văn sẽ cho.
Hôm ấy, giáo viên dẫn một bạn nữ vào lớp cùng nói với chúng tôi: “Đây là Diệu Chi, các bạn mới của lớp ta. Bạn Diệu đưa ra là học sinh cũ của trường tiểu học tập Thành Công. Các bạn ấy là một trong những họa sĩ nhỏ tuổi đấy. Các em hãy làm quen cùng nhau đi.” Cả lớp tôi vỗ tay rào rào, đón rước người các bạn mới. Diệu bỏ ra bẽn lẽn đồng ý chào lại.
Câu 2 (trang 57 sgk giờ Việt 4)
Trong tía câu in nghiêng ở bài văn, phần đa câu nào dùng để giới thiệu, câu nào dùng để làm nhận định về bạn Diệu Chi?
Gợi ý:
– nhấn định: Đưa ra chủ kiến nhận xét, nhận xét về một ai kia hoặc một vấn đề nào đó.
– Giới thiệu: Cho biết một vài thông tin quan trọng như tên tuổi, địa chỉ,… về một người nào đó cho tất cả những người khác biết.
Trả lời
* các câu dùng làm giới thiệu:
– Đây là Diệu Chi, các bạn mới của lớp ta.
– bạn Diệu chi là học viên cũ của ngôi trường Tiểu học tập Thành Công.
* Câu dùng để nhận định:
– các bạn ấy là 1 trong những họa sĩ nhỏ dại đấy.
Câu 3 (trang 57 sgk tiếng Việt 4)
Trong những câu trên, thành phần nào trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì)?; thành phần nào trả lời cho thắc mắc là gì (là ai? là con gì?)
Trả lời
Trong câu thứ nhất: Bộ phận chủ ngữ “Đây” trả lời thắc mắc “Ai?” (cái gì, bé gì)?; thành phần vị ngữ là Diệu Chi, chúng ta mới của lớp ta trả lời thắc mắc là gì? (là ai, là nhỏ gì)?
Trong câu trang bị hai: Bộ phận chủ ngữ chúng ta Diệu chi trả lời thắc mắc Ai? (cái gì, con gì)?; phần tử vị ngữ là học viên cũ của trường Tiểu học Thành Công vấn đáp cho câu hỏi là gì? (là ai, là bé gì)?
Trong câu máy ba: Bộ phận chủ ngữ các bạn ấy trả lời câu hỏi Ai? (cái gì, nhỏ gì)? bộ phận vị ngữ là 1 trong những họa sĩ nhỏ tuổi đấy trả lời thắc mắc là gì? (là ai, là con gì)?
Ta có thể xác định cụ thể như sau
Câu | Bộ phận trả lời câu hỏi Ai (cái gì, nhỏ gì)? | Bộ phận trả lời thắc mắc Là gì (là ai, là nhỏ gì)? Bạn đang xem: Đặt câu kể Ai là gì? Thi nhanh đặt câu kể ai là gì? |
1 | Đây | là Diệu Chi, chúng ta mới của chúng ta. |
2 | Diệu Chi | là học sinh cũ của trường Tiểu học tập Thành Công |
3 | Bạn ấy | là một họa sĩ nhỏ đấy. |
Câu 4 (trang 57 sgk giờ đồng hồ Việt 4)
Kiểu câu trên khác 2 mẫu mã câu đã học ”Ai có tác dụng gì?, Ai nỗ lực nào?” ở chỗ nào?
Gợi ý:
Con xét sự biệt lập trên hai mặt:
– Cấu tạo:
– Ý nghĩa
Trả lời
Kiểu câu kế “Ai là gì?” khác với những câu “Ai làm cho gì?” và “Ai cụ nào?” ở các điểm sau đây:
+ Về phương diện ý nghĩa:
Khi câu nhắc “Ai làm cho gì?” đến ta thấy rõ những hoạt động vui chơi của các sự đồ được nói về trong nhà ngữ.
Kiểu câu kể “Ai thế nào?” cho ta hiểu rằng đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật được nói tới trong công ty ngữ.
Kiểu câu nói “Ai là gì?” lại nhằm giới thiệu hoặc nêu đánh giá và nhận định về những người, một đồ nào đó.
+ Về phương diện cấu tạo: Trong dạng hình câu “Ai là gì?” thường có từ “là” đứng đầu thành phần vị ngữ.
Câu nói Ai là gì? phần dấn xét SGK giờ Việt 4 tập 2 trang 58
Câu 1 (trang 57 sgk giờ Việt 4)Tìm câu đề cập “ai làm gì?” trong số câu sau đây và nêu chức năng của nó (SGK TV4 tập 2 trang 57-58).
a. Té ra đó là một trong thứ sản phẩm trong cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của bạn con vào vấn đề chế tạo. Đó đó là chiếc trang bị tính trước tiên của nỗ lực giới, tổ tiên của không ít chiếc máy vi tính điển tử hiện nay đại.
Xem thêm: 30+ mẫu thiết kế giàn hoa đẹp trước nhà đẹp và mát chắn nắng
Theo Lê Nguyên long, Phạm Ngọc Toàn
b. Lịch
Lá là lịch của cây
Cây lại là lịch đất
Trăng lặn rồi trăng mọc
Là kế hoạch của thai trời
Bà tính nhẩm. Chị em ơi,
Mười ngón tay là lịch
Con cho tới lớp, tới trường
Lịch lại là trang sách
Gợi ý:
– bé tìm hầu như câu theo cấu trúc: Ai (cái gì, bé gì)? + Là gì (là ai, là nhỏ gì)?
– hầu như câu kể nhằm mục tiêu mục đích đánh giá và nhận định hoặc trình làng về một người, một đồ gia dụng nào đó.
Trả lời:
Xác định các câu kể rồi tra cứu xem câu nói nào có bộ phận vị ngữ vấn đáp cho câu hỏi “là gì (là ai, là nhỏ gì)?” thì đó đó là những câu kể bắt buộc tìm.
a) Đó là phần lớn câu.
– “Thì ra đó là một trong thứ máy cộng trừ cơ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của fan con vào việc chế tạo”. * Tác dụng: giới thiệu về máy cùng trừ.
– Đó đó là chiếc thiết bị tính đầu tiên trên thế giới tổ tiên của những chiếc laptop điện tử hiện nay đại. * Tác dụng: nêu nhận định và đánh giá về cực hiếm của chiếc máy.
b) Đó là đều câu:
– Lá là kế hoạch của cây.
* Tác dụng: nêu đánh giá và nhận định về mục đích của lá và mùa cơ mà cây ra lá.
– Cây lại là kế hoạch đất.
* Tác dụng: Nêu đánh giá về thời gian thời vụ cơ mà con tín đồ nên trồng loại cây gì mang đến thích hợp.
– Trăng lặn rồi mọc là kế hoạch của thai trời.
* Tác dụng: Nêu đánh giá về thời gian vào thời điểm tháng thượng tuần (đầu tháng), trung tuần (giữa tháng), hạ tuần (cuối tháng) mặt khác cũng để nói tới ngày cùng đêm.
– Mười ngón tay là lịch.
* Tác dụng: con fan thường đếm ngày tháng bởi những ngón tay.
– lịch lại là trang sách.
* Tác dụng: Nêu nhận định và đánh giá về từng học kì, năm học.
c) Đó là câu: sầu riêng biệt là các loại trái quý của miền Nam.
* Tác dụng: Nêu nhận định về quý hiếm của cây sầu riêng.
Câu 2 (trang 58 sgk giờ đồng hồ Việt 4)Dùng câu nhắc ai là gì? reviews về chúng ta trong lớp em (hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp mái ấm gia đình em).
Trả lời:
Em hoàn toàn có thể giới thiệu ngắn ngọn như sau: Lớp em tất cả 42 bạn: 20 nam với 22 nữ. Các bạn Thùy Trang là lớp trưởng. Lớp phó tiếp thu kiến thức là các bạn Trang Nhung. Chúng ta ấy học tốt lắm. Còn các bạn Hoài Nam là 1 cây âm nhạc xuất sắc, lớp phó văn thể của lớp em. Bè đảng lớp 4B của em là 1 trong những tập thể mạnh mẽ nhất của khối 4.
Câu 3. Search câu nhắc Ai là gì?
Tìm câu nói Ai là gì? trong các đoạn văn tiếp sau đây rồi ghi vào vở
(1) Nguyễn Tri phương là fan Thừa Thiên. Hoàng Diệu là bạn Quảng Nam. (2) Cả hai ông đều không hẳn là bạn Hà Nội. (3) Nhưng các ông đã can đảm hi sinh bảo vệ thành hà thành trong hai trận chiến đầu giữ thành năm 1873 và 1882. (4) Ở trung tâm hà thành ngày ni có hai tuyến đường phố đẹp sở hữu tên hai ông.
(1) Ông Năm là dân cư ngụ của xóm này. (2) Hồi ông bắt đầu ra chòi vịt, ông trầm im như một mẫu bóng.
(1) Tàu nào gồm hàng nên bốc lên là yêu cầu trục vươn tới. (2) nên trục là cánh tay kì diệu của các chú công nhân.
Gợi ý làm bài:
(1) Nguyễn Tri Phương là tín đồ Thừa Thiên, (câu giới thiệu)
(2) Cả hai ông đều chưa hẳn là fan Hà Nội. (câu nêu dìm định)
(1) Ông Năm là dân cư ngụ của làng này. (câu giới thiệu)
(2) nên trục là cánh tay kì diệu của những chú công nhân, (câu nêu dấn định)
Câu 4. Viết đoạn văn khoảng tầm 5 đến 7 câu bao gồm câu đề cập Ai là gì?
Viết đoạn văn khoảng tầm 5 cho 7 câu gồm câu đề cập Ai là gì? để ra mắt về chúng ta trong lớp (hoặc ra mắt từng fan trong hình ảnh chụp gia đình em).
Gợi ý có tác dụng bài:
Mẫu 1:
Đây là ảnh chụp mái ấm gia đình mình. Người ở ngồi trên ghế này là ông nội mình. Ông là sĩ quan tiền về hưu đấy! Ngồi sát bên là bà nội mình. Xem này, nghỉ ngơi trong hình thôi mà góc nhìn của bà cũng toát lên được vẻ đẹp hiền từ. Đứng cạnh ông nội là tía mình. Tín đồ ôm vai bà nội mình là bà bầu mình đấy! Trông người mẹ mình thiệt là đẹp nên không? Cạnh chị em mình là em gái nhỏ dại của mình. Nhỏ xíu đang là học sinh lớp 1. Cùng đây, là mình. Khi chụp tấm hình này mình đang học lớp ba. Trông bản thân thật là bi lụy cười!
Mẫu 2:
Đây là hình ảnh chụp toàn thể gia đình tôi. Người lũ ông đứng vị trí trung tâm là ba tôi. Tín đồ ở bên cạnh ba tôi, về phía bắt buộc là chị em tôi. Bạn đứng sát mẹ tôi là chị gái của tôi. Tôi là tín đồ đứng về phía trái của cha tôi.
tcykhoahanoi.edu.vn share mọi lắp thêm về trò chơi / phần mềm / Thủ Thuật giành riêng cho máy tính với mọi tin hay duy nhất và đều thông tin kỹ năng hỏi đáp.trong thực tế giảng dạy môn Tiếng Việtlớp 2 tôi thấy học sinh lớp 2 rấthay nhầm lẫn giữa các kiểu câu Ai- là gì? Ai- làm gì? và Ai- thếnào? Đặc biệt là sự nhầm lẫ giữa mẫu câu: Ai- làm gì? và Ai- thếnào? Để hạn chế sự nhầm lẫn đó,chúng ta cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa các mẫu câu này:
1. Sự khác biệtgiữa 3 kiểu câu Ai- là gì? Ai-làm gì? và Ai- thế nào?
*Về mặt ngữ pháp, cha kiểu câu nói trên chủ yếu khácnhau ở vị ngữ:
– Câu kể Ai–làm gì ? có vị ngữ là động từ; chủ ngữ thường là danh từ chỉngười giỏi động vật.
Đang xem: chủng loại câu ai là gì
– Câu kể Ai-thế nào? Có vị ngữ là tính từ, động từ chỉ trạng thái hoặc cụmchủ – vị.
– Câu kể Ai –là gì?có vị ngữ là tổ hợp của từ là với danh từ, động từ, tínhtừ hoặc cụm chủ -vị.
Vì mỗi kiểu câu trên có đặc điểmcấu trúc riêng cần phải dạy riêng biệt từng kiểu câu thì mới xác định chủngữ, vị ngữ dễ dàng được.
*Về chức năng giao tiếp, mỗi kiểu câu bên trên thích hợp với mộtchức năng khác nhau:
– Câu kể Ai- là gì? Dùng để định nghĩa giới thiệu, nhận xét.
Ví dụ:Bạn phái nam là lớp trưởng lớp tôi.
Nam là học sinh giỏi của lớp.
– Câu kể Ai- làm gì? Dùng để kể về hoạt động của người, độngvật hoặc tĩnh vật khi được nhân hóa.
Ví dụ: – Hoa là quần áo chomẹ.
– Đàn bò ăn uống cỏ trên cánhđồng.
– Nhữngcậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học.
– Câu kể Ai- thế nào? Dùng để miêu tả đặc điểm, tính chất hoặctrạng thái của người, vật.
Ví dụ: – Đàn voi đi đủngđỉnh vào rừng.
Khi dạy các kiểu câu cần gắnvới các chức năng giao tiếp khác nhau sẽ giúp ích rất lớn cho việcphát triển các kĩ năng nói, viết cho học sinh.
2. Sự khácbiệt giữa 2 kiểu câu: Ai- làm gì? và Ai- thế nào?
![]() ![]() Đặc điểm của chủ ngữ Đặc điểm ở vị ngữ | Ai – làm gì? | Ai – thế nào? |
-Chỉ người, động vật ít khi chỉ bất động vật. -Trả lời câu hỏi Ai? nhỏ gì? ít lúc trả lời câu hỏi cái gì?( trừ trường hợp sự vật nêu ở chủ ngữ được nhân hóa.) + Kể lại hoạt động +Là động từ( cụm động từ) chỉ hoạt động. | -Chỉ người, động vật, bất động vật. – Trả lời câu hỏi Ai? Cái gì? bé gì? +Miêu tả đặc điểm tính chất hoặc trạng thái + Là động từ ( cụm động từ) trạng thái hoặc tính từ. Ví dụ: Bức tranh treo trên tường. Nhà này có cha gian. Nó bị phê bình. + Là cụm chủ – vị VD: Bàn này / chân đã gãy. |
Trên trên đây làsự khác biệt giữa cha kiểu câu kểcâu Ai- là gì? Ai- làm gì? và Ai- thế nào? Và sự khác biệtgiữa hai kiểu câu Ai- làm gì? và Ai- thế nào? Các bạn cùng đọc và đến ý kiến.