Lịch sử cụ thể về khu đất gọi là phố nhà chung hà nội, phố nhà chung

Phố Nhà chung dài 300m, đi từ vấp ngã phố Lý Quốc Sư—Nhà cúng xuôi qua đầu phố quang Trung xuống phố Tràng Thi. Nay thuộc: phường sản phẩm Trống, Q. Trả Kiếm, TP Hà Nội. Phương pháp BĐX Bờ Hồ: 500m (hướng 7h). Trạm bus lấn cận: 6 Tràng Thi (xe 02, 09, 45), 37 hai bà trưng (02, 09, 34, 36ct), cuối mặt hàng Trống (09, 31, 36)

Lược sử

Trước năm 1886, Tòa Giám mục thành phố hà nội <1> lần lượt để ở làng Vĩnh Trị (Kẻ Vĩnh) rồi Sở khiếu nại (Kẻ Sở) <2>. Năm 1873, thuyền trưởng Francis Garnier <3> xâm lăng Hà Nội lần sản phẩm 1, giao miếu Báo Thiên mang đến giám mục Puginier để trú ngụ trong thời điểm tạm thời khi về hà nội thủ đô làm phiên dịch và cố kỉnh vấn cho Garnier. Puginier chỉ chứa tạm mấy ngôi nhà gỗ trong vườn chùa mang đến gần địa điểm Garnier đóng góp quân trên Tràng Thi, còn Tòa Giám mục thì vẫn làm việc Kẻ Sở.

Bạn đang xem: Phố nhà chung hà nội

*

Hồi ấy bắt đầu chỉ có vài mái ấm gia đình công giáo sống xung quanh một nơi ở thờ nhỏ dại bằng gỗ <4>. Do buổi giao lưu của cố đạo Landais, giáo dân tp hà nội tăng cấp tốc trong thời kỳ này. Khoảng tầm năm 1876, Landais cho gây ra ngôi nhà trước tiên ở thành phố Hội truyền đạo với sự hỗ trợ tư vấn của đại uý công binh Dupommier, cơ hội đó đã điều hành kiến tạo trong khu vực nhượng địa Pháp. Giống các ngôi nhà thành lập trong khu vực nhượng địa, đây là một trong số những ngôi nhà hình dạng Âu cổ độc nhất vô nhị của Hà Nội. Công ty được xây bởi gạch và hành lang cửa số trổ hình những cung gãy.

*

Năm 1925, Vatican lập Toà Khâm Sứ của Toà Thánh ở việt nam và trụ sở ban đầu đặt trên Huế, mang đến năm 1951 dời ra hà nội và trụ sở được tạo ngay trên đường Nhà Chung. Khâm sứ Toà Thánh là vị thay mặt của Giáo Hoàng, ko làm nhiệm vụ ngoại giao như apostolic nuneio mà chỉ làm trọng trách của Giáo hội là liên hệ với các giám mục làm việc những tổ quốc không bao gồm quan hệ nước ngoài giao ưng thuận với Vatican.<5>

Sau khi hiệp nghị Genève được cam kết kết, nước việt nam tạm thời bị phân thành 2 miền. Đến năm 1957, Vatican không chấp nhận chính phủ vn Dân chủ Cộng hoà bắt buộc đã gửi Toà Khâm Sứ vào Sài Gòn. Mặc dù vậy trên tuyến đường Nhà bình thường cho đến nay vẫn tồn tại những đại lý Công giáo như trụ sở của Hội đồng Giám mục Công giáo việt nam và nhà thời thánh Lớn.

*

Di tích lạm cận

*

Chú thích

<1> Năm 1679, Vatican phân tách đôi Địa phận Đàng kế bên thành Địa Tây với Địa Đông Đàng Ngoài. Năm 1846, Địa Tây Đàng không tính chia tiếp làm cho Tây Đàng quanh đó và nam Đàng Ngoài, hà nội thủ đô nằm về phía tây bắt buộc thuộc về Giáo phận Tây Đàng Ngoài. Tòa Giám mục lúc ấy được gọi là Tòa Giám mục Tây Đàng Ngoài. Mãi đến năm 1924 mới lấy tên vị trí đặt Tòa Giám mục làm tên gọi các Giáo phận, Tòa Giám mục Hà Nội có tên từ ấy (GMCGVN, niên giám 2004, tr. 218).

<2> nhà thờ Kẻ Sở xây hồi 1877-1882, nay ở thị xã Kiện Khê, thị xã Thanh Liêm, tỉnh giấc Hà Nam, thuộc Tổng giáo phận Hà Nội. “Bốn sản phẩm cột phân chia lòng thánh địa thành năm gian dọc, lâu năm 67m, rộng lớn 31m, cao 23m, có thể chứa từ 4 đến 5 nghìn người, không tồn tại ghế. Cửa sổ lắp kính màu. Bàn thờ tổ tiên sơn son thếp vàng, vách cung thánh được làm bằng gỗ chạm trổ tinh vi. Nhà thời thánh được xây bên trên một nền bằng gỗ lim” (Nhà thờ thiên chúa giáo ở Việt Nam, kiến trúc-lịch sử, Nxb Tổng đúng theo Tp hồ Chí Minh, 2004, tr.50).

<3> Trong hải quân Pháp thế kỷ XIX, Capitaine bao gồm 3 cấp và có nghĩa là thuyền trưởng chứ chưa phải đại úy như vào lục quân. đề nghị dịch Capitaine de corvette là thiếu thốn tá hải quân, Capitaine de frégate: Trung tá hải quân, Capitaine de vaisseau: Đại tá hải quân.

<4> Trích hồi ký kết của trú sứ Bonnal tại tp. Hà nội lúc đó: ..."Người ta lừng chừng sơ thiết bị ngôi nhà thờ cũ như thế nào, do nó đã biết thành quân Cờ Đen đốt trụi năm 1883. Theo lời nói lại của thân phụ Dronet trong tương lai thì bên thờ đó được xây dựng theo kiểu những ngôi đền vn đương thời với một chống rộng được hồ hết cột mộc lim chống đỡ, nhưng gồm gác chuông hình trạng Gô-tích. Năm thì mười hoạ nhà thờ mới được một tu sĩ sinh hoạt giáo xứ Bang-So (thị trấn thường Tín?) giải pháp 20km tới làm lễ. Để trong thời điểm tạm thời hành lễ, phụ vương Puginier mang đến dựng một căn nhà lá trên gò tro tàn, mặt khác quyết định sửa chữa nhà cúng bị đốt bởi một nhà thời thánh lớn hơn. Ý đồ dùng rất táo bị cắn bạo vì đa phần các giáo dân đang sa sút và nguồn vốn của Hội truyền giáo gần như là bằng ko ! việc lo tìm kiếm một miếng đất dễ dãi nằm sát Khu truyền giáo, ông đã gấp rút hướng vào khu chùa Báo Thiên ngay sát đó. Mặc dù nhiên, phá đi một ngôi chùa nổi tiếng của đất hà nội lúc bấy giờ cần có một lý do hợp lí để kị sự thịnh nộ của dân chúng. Để che dấu ý đồ loại bỏ ngôi miếu cổ này, tín đồ Pháp vẫn chuyển mang đến Tổng Đốc Nguyễn Hữu Độ xử lý. Ông này là người có quan hệ khá tốt với Đức phụ vương và đang ước ao làm vui mừng Đức Cha. Thứ 1 Nguyễn Hữu Độ mang lại tìm xem ai là nhỏ cháu của fan sáng lập ra ngôi chùa đã chết cách đây hơn hai gắng kỷ. Tất yếu là chẳng tìm kiếm được ai ! sau đó ông ta lựa chọn ra ngẫu nhiên một số trong những kỳ lão trong dân bạn dạng địa theo công giáo ở thành phố và sai bảo cho họ khám nghiệm sự bền vững và kiên cố của ngôi chùa. Những người này đã không do dự tuyên tía ngôi chùa bị xuống cấp nghiêm trọng, có thể gây tai hoạ bất cứ lúc nào cho người qua lại ! cầm cố là rất nhiều chuyện đâu vào đấy, khôn cùng đúng hiện tượng (?). Theo tập quán của người nước ta lúc đó, phá chùa để thu hồi đất vô nhà vì tác dụng dân vào vùng là chính đáng, không thể gây nên sự phản đối. Ông Tổng Đốc đã nhận được trách nhiệm nhượng quán triệt Đoàn truyền giáo miếng khu đất thu hồi"....

<5> Theo: Nguyễn Đình Diễn, từ bỏ điển đạo gia tô Anh Việt, NXB Tôn giáo, tp hà nội 2002, tr.49.

Xem thêm:

l xmlns:mso="urn:schemas-microsoft-com:office:office" xmlns:msdt="uuid:C2F41010-65B3-11d1-A29F-00AA00C14882"> định kỳ sử cụ thể về khu đất nền gọi là phố Nhà chung (Lê quang quẻ Vịnh)

Lịch sử rõ ràng về một khu đất nền

có tên thường gọi là phố Nhà thông thường ở Hà Nội

Lê quang quẻ Vịnh

http://tcykhoahanoi.edu.vn/TONGIAO/TOAKHAM/.php

*
11 mon 2, 2008

Ở Hà Nội, phía Tây hồ nước Hoàn Kiếm, dọc từ trục Bắc Nam, gồm một con đường phố ngắn (chỉ 300m) phía Bắc tiếp tục với phố Lý Quốc Sư, phía Nam đụng với phố ngôi trường Thi, nằm gọn trong phường mặt hàng Trống ở trong quận hoàn Kiếm, có tên Phố bên Chung, thời Pháp thuộc điện thoại tư vấn là Rue de la Mission (phố Hội tuyên giáo hoặc phố Hội quá Sai).


*
Một góc khu 42 Nhà tầm thường - "Để xảy ra sự vấn đề này là điều rất đáng để tiếc"

Trên con đường phố này xúm xít những cửa hàng Công giáo như nhà thờ Lớn, trụ sở của Hội đồng Giám mục Công giáo vn và Câu lạc bộ Thanh thiếu hụt niên (1) hoàn Kiếm, Trung trung tâm ngoại ngữ Đại học tập Sư phạm... Tiếp giáp ranh ngôi chùa cổ lừng danh trong sử sách vẫn ghi là "Đền" Lý Quốc Sư (2).

Thời tôi còn công tác ở Ban Tôn giáo chính phủ, đã những lần tôi đến thăm miếu và nghe vị sư trụ trì (3) miếu Lý Quốc Sư kể chuyện, đưa mang đến đọc những tứ liệu quý giá mà nhà chùa vẫn còn đấy lưu duy trì được về khu vực đất bên cạnh chùa. Thật bất ngờ cho tôi khi đọc thấy những triệu chứng tích rằng toàn cục khu đất rộng 300m2 ấy, thời buổi này gọi là Phố Nhà chung (Công giáo), rất lâu rồi là một ngôi miếu (Phật giáo) cổ kính, tráng lệ, bụ bẫm vào bậc nhất nước ta.

Chùa đó mang tên gọi tắt là Báo Thiên Tự, gọi không thiếu thốn là Sùng Khánh Báo Thiên Tự; trong sân chùa tất cả một ngôi bảo tháp cao vời vợi (12 tầng), cao đến hơn cả bóng tháp soi xuống phương diện nước hồ (4) trả Kiếm. Tháp này có tên gọi là Đại Thắng bốn Thiên Tháp, hotline tắt là Báo Thiên Tháp.

Báo Thiên trường đoản cú được khai công xây dựng từ năm 1057 (đời vua Lý Thánh Tông), đúc một quả đại hồng tầm thường nặng mang đến 1 vạn 2.000 cân (tức 7.260kg). Báo Thiên Tháp gồm chóp làm bằng đồng, được desgin một năm sau khi xây dựng miếu xong. Trong chùa và tháp có rất nhiều vật hạng bằng đồng đúc như tượng Phật, thiền trượng, giới đạo hộ pháp công ty Phật... Vì thế năm 1427, khi quân Minh thôn tính bị vây khốn vào thành Đông quan tiền (tức Hà Nội), chúng ráng thủ để chờ quân tiếp viện, đang đi đến chùa, tốc chóp tháp đồng, làm bếp chảy đại hồng tầm thường và toàn bộ những gì bởi đồng, bằng sắt kẽm kim loại làm vũ khí (đúc súng) hạn chế lại quân việt nam của Lê Lợi - đường nguyễn trãi mãi cho tới khi biết rõ là các đạo quân tiếp viện (Liễu Thăng, Mộc Thạnh) đều đã trở nên đánh chảy cả, bắt đầu chịu đầu hàng.

Trong miếu Lý Quốc Sư thời buổi này vẫn còn lưu giữ giữ bản gấm thêu dung nhan tứ của đời Cảnh Hưng (tức vua Lê Hiển Tông 1740-1786) về miếu Sùng Khánh Báo Thiên Tự. Bên trên nền tháp bị phá, đã có tôn cao bằng 1 bọn tràng cũng gần gần nơi hiện nay là nhà thờ Lớn.

Về vì sao diễn thay đổi thay từ chùa và tháp Báo Thiên, một trong các "Tứ đại khí" tuyệt "Tứ bảo khí" của vn cổ (tạm dịch là 4 công trình xây dựng lớn của nước phái nam ta) thành ra thánh địa Lớn, Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, Hội đồng Giám mục đạo thiên chúa Việt Nam... Ngày nay, thì dò theo những quyển sách lịch sử an toàn và tin cậy như Đại Việt sử ký kết toàn thư của Ngô Sĩ Liên, vn sử lược của trần Trọng Kim; trường đoản cú điển địa danh lịch sử vẻ vang văn hóa vn của Nguyễn Văn Tân, NXB văn hóa Thông tin, thành phố hà nội 1998; tự điển con đường phố Hà Nội, NXB Đại học quốc gia Hà Nội 2000; Công giáo nước ta sau quy trình 50 năm - thiên chúa giáo và Dân tộc, xuân 1996, TP. Hồ nước Chí Minh; Tổng tập nghìn năm văn hiến Thăng Long - NXB văn hóa truyền thống thông tin - Thời báo tài chính Việt Nam, tập I, 2007... Tôi suy ra gần như kết luận chuẩn chỉnh xác như sau:

Cho cho trước năm 1886, Tòa Giám mục (5) thủ đô hà nội chỉ để tại làng Vĩnh Trị (Kẻ Vĩnh) rồi Sở khiếu nại (Kẻ Sở).

Năm 1873, Francis Garrnier (6) ra xâm chiếm Hà Nội lần vật dụng I (Nguyễn Tri Phương (7) bị mến bị bắt, hay thực cả tháng ròng nhằm tuẫn huyết và ở đầu cuối đã tuẫn huyết chứ không chịu đựng đầu hàng quân xâm lược), giao cục bộ ngôi chùa tháp này đến Giám mục Puginier (8) làm vị trí ở và thao tác tạm thời khi giám mục về thủ đô hà nội trực tiếp làm cho thông ngôn và cố kỉnh vấn mang lại F.Garrnier. Lúc đó, giám mục Puginier chỉ đựng tạm mấy căn nhà gỗ trong vườn chùa để tại và thao tác làm việc cho gần F.Garrnier đóng góp quân tại Trường Thi gần đó, còn Tòa Giám mục thì vẫn đóng ở Kẻ Sở.

Mãi cho đến năm 1887, lúc Pháp đã đặt vững vàng nền thống trị ở Bắc Kỳ (năm 1882, Henry Riviere (9) xâm chiếm Hà Nội lần vật dụng II, Hoàng Diệu (10) treo cổ từ tận; năm 1884, hàng cầu Patenotre được cam kết kết, triều đình Nguyễn gật đầu Pháp bảo hộ vn và chia việt nam thành 3 kỳ: phái mạnh Kỳ là xứ trực thuộc địa (colonie) của Pháp, Bắc Kỳ là xứ bảo lãnh (protectorat) của Pháp, Trung Kỳ được điện thoại tư vấn là Đế chế An phái nam (Empire d'An Nam) - thực sự thì cả bố kỳ đều bình thường 1 cơ chế lệ thuộc, ngay trong đế chế An nam giới thì vua mặc dù có hồ hết vị vua yêu nước muốn khôi phục độc lập tự do cho dân tộc, nhưng sau cuối phải bị tóm gọn bị đày, vày "vua thì còn đó, nước thì không", triều đình quan lại lại tuy vậy có mọi ông quan tiền tận trung báo quốc nhưng ở đầu cuối phải bị giết mổ bị tù, giám mục Puginier mới cho xây dựng mới bằng rất nhiều vật liệu vững chắc Nhà thờ béo và các toà đơn vị khác của phòng Chung rồi dời Toà Giám mục về đây: Năm 1925, Toà Thánh Vatican lập Toà Khâm Sứ Toà Thánh ở vn (Delegue' Apostolique (11) F, Apostolic Delegate (11) E) với trụ sở lúc đầu đặt tại Huế, đến năm 1951 dời ra hà nội thủ đô và Toà Khâm sứ Toà Thánh được kiến thiết ngay trên khu đất nền phố Nhà tầm thường này. Đến năm 1957, sau khoản thời gian hiệp định Geneve được cam kết kết, quốc gia Việt Nam trợ thời thời chia thành 2 miền tập trung quân đội, chờ ngày dàn xếp tổng tuyển chọn cử thống duy nhất nước nhà. Nhưng thiết yếu quyền miền nam nhất định không chịu trao đổi tổng tuyển chọn cử, Toà Thánh Vatican thì khăng khăng không chấp nhận chính phủ việt nam Dân công ty Cộng hoà đề xuất chuyển Toà Khâm Sứ Toà thánh vào phái mạnh là khu vực mà Toà Thánh thừa nhận là "đại diện duy nhất" (!) cho nước Việt Nam. ..

Hiện nay đang có những tín đồ tranh chấp về khu đất này là nằm trong của tôn giáo nào. Tôi xin không tham gia bàn cãi mà chỉ trình bày về lịch sử hào hùng cụ thể. Một khu đất nền của non sông thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, tiết đào của dân tộc!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *