Thành Lập Năm 2017, Luckin Coffee Cạnh Tranh Với Starbucks Bằng Chiến Lược Giá Rẻ, Nhượng Quyền Và Mua Đồ Trên Ứng Dụng

Thành lập năm 2017, Luckin Coffee tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh với Starbucks bằng chiến lược giá rẻ, nhượng quyền và sở hữu đồ trên ứng dụng


Tháng 6/2023, đại gia cafe Trung Quốc Luckin Coffee đạt mốc 10.000 siêu thị trong nước, quá Starbucks (Mỹ) để trở thành chuỗi cafe lớn tốt nhất nước này. Tính đến vào cuối quý II, Luckin Coffee đã gồm 10.829 cửa hàng. Trong khi đó, Starbucks gồm 6.480 địa điểm.

Bạn đang xem: Thành lập năm 2017, Luckin Coffee cạnh tranh với Starbucks bằng chiến lược giá rẻ, nhượng quyền và mua đồ trên ứng dụng


Luckin Coffee thành lập năm 2017. Còn Starbucks đã có mặt tại Trung Quốc từ thời điểm năm 1999. Trung hoa hiện là thị trường lớn trang bị hai của Starbucks sau Mỹ.
"Quá trình không ngừng mở rộng của Luckin tại trung hoa rất phệ khiếp. Việc chọn mua được một cốc đồ uống của Luckin với giá 2 USD, hoặc thấp hơn sau khoản thời gian trừ khuyến mại, đang càng ngày càng phổ biến", Jianggan Li – bên sáng lập kiêm CEO hãng nghiên cứu technology Momentum Works cho thấy trên CNBC.
Trung Quốc là thị trường có truyền thống lịch sử uống trà. Tuy nhiên vài năm ngay gần đây, lợi nhuận bán coffe đang tăng dần, đặc biệt là tại khu vực thành thị và trong nhóm fan trẻ.
Theo hãng phân tích GlobalData, lợi nhuận bán cà phê tại trung quốc sẽ tăng 8,7% từng năm quá trình 2022-2027. Vào quý II, Luckin Coffee được mở thêm 1.485 siêu thị mới, tương đương hơn 16 siêu thị mỗi ngày. Trong khoảng thời gian gần 11.000 vị trí tại Trung Quốc, rộng 7.000 là siêu thị tự vận hành và rộng 3.600 là liên kết, theo report tài bao gồm của công ty.
Chuỗi cà phê này vào tháng 3 còn không ngừng mở rộng sang Singapore. Đến nay, họ đã có 14 shop tại đây. Số khách thanh toán giao dịch hàng mon đạt 43 triệu trong quý II.
"Luckin không ngừng mở rộng nhanh nhờ vào mô hình sale của bọn họ - vừa tự vận hành, vừa nhượng quyền", Li giải thích. Vivian Leung - một nhân viên văn chống tại quảng châu trung quốc - cho biết có tối thiểu hai shop Luckin Coffee trong vòng 50m bên ngoài căn hộ của cô.
"Nhượng quyền unlock cho tăng trưởng nhanh, vì chưng bạn chưa phải bỏ vốn. Số shop Luckin vẫn dày đặc. Khu nào cũng có thể có ít tuyệt nhất một địa điểm. Các shop của Luckin cũng có thể có diện tích nhỏ dại hơn so với Starbucks", Rahul Maheshwari - một nhà đầu tư tại châu Á mang lại biết. Ông từng thao tác làm việc cho một quỹ chi tiêu tại Bắc ghê (Trung Quốc).
Trong khi đó, các shop của Starbucks trên toàn cầu đều vì họ tự quản ngại lý. Trong quý ngừng vào ngày 2/7, chuỗi cafe Mỹ mở thêm 588 cửa ngõ hàng, chỉ bằng 40% Luckin.
"Mô hình cần đầu tư chi tiêu mạnh vào gia sản sẽ mắc đỏ hơn khi quản lý và chậm trễ tăng đồ sộ hơn", Momentum Works dấn xét vào một báo cáo.
Mô hình sale của Luckin là mua sắm và chọn lựa qua ứng dụng và lấy đồ tại cửa ngõ hàng, hoặc được giao đồ vật tận nhà. Vày thế, hãng này không có nhân viên thu ngân. Các shop cũng có diện tích nhỏ tuổi hơn. Hiệu quả là Luckin có chi phí vận hành thấp hơn cùng "có thể hòa vốn" nhanh chóng, Maheshwari mang lại biết.

Xem thêm: Những câu nói hay one piece (đảo hải tặc), tuyển tập những câu nói hay trong one piece


Chiến lược giá của hai thương hiệu cũng khác nhau. Một cốc cà phê của Luckin có giá 10-20 dân chúng tệ (1,4-2,75 USD), nhờ các chính sách khuyến mãi mạnh tay. Trong những khi đó, một cốc coffe của Starbucks có mức giá ít tốt nhất 30 nhân dân tệ.
"Luckin nhắm vào thị trường bình dân. Chi tiêu của họ khác hoàn toàn Starbucks. Nhưng quality được đánh giá tốt hơn nhiều thương hiệu giá thấp khác", Li nói. Leung cũng nhận xét cà phê Luckin "ngon và giá bình dân".
Luckin cũng tích cực hợp tác để quảng bá thương hiệu. Tuần trước, họ hợp tác với hãng rượu khét tiếng của china Kweichow Moutai để giới thiệu loại cafe sữa vị rượu. Chỉ trong thời gian ngày đầu ra mắt, Luckin đã bán tốt 5,4 triệu cốc. Moutai là các loại rượu cao cấp của Trung Quốc.
Shawn Yang - người đứng đầu Viện nghiên cứu Blue Lotus cho biết đây là động thái chiến lược. "Luckin không ngừng mở rộng tệp khách hàng hàng bằng cách tận dụng thương hiệu tuổi các loại vật dụng uống hình tượng của Trung Quốc, như Moutai với Coconut Palm", ông nói.
Họ cũng đưa vào thực đối kháng nhiều các loại đồ uống được địa phương hóa để phù hợp với thị trường Trung Quốc, như cafe sữa trân châu mặt đường đen, coffe sữa phô mai và cafe sữa dừa.
"Luckin Coffee vào vai trò đặc biệt quan trọng trong việc mở rộng thị phần cà phê trên Trung Quốc, nhờ những sản phẩm tương xứng với khách hàng trong nước", Maheshwari cho thấy thêm trong một bài xích đăng ngay gần đây.
Luckin niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) mon 5/2019. Hãng sản xuất này được định vị 3 tỷ USD chỉ chưa đầy 2 năm sau khoản thời gian ra mắt, trở thành công ty thứ nhất kể từ bong bóng dotcom 1999-2000 có được điều này.
Tuy nhiên, 3 năm trước, Luckin bị hủy niêm yết bên trên sàn Nasdaq sau scandal ăn lận kế toán. Trước đó, họ cho biết thêm đang khảo sát nội bộ và phát hiện nay COO Jian Liu nâng khống lợi nhuận lên thêm 2,2 triệu dân chúng tệ năm 2019. Liu cùng CEO của Luckin là Jenny Zhiya Qian sau đó bị sa thải. Vì sự việc này, Luckin gật đầu nộp phạt 180 triệu USD mang lại Ủy ban đầu tư và chứng khoán Mỹ (SEC) để hội đàm cáo buộc ăn lận kế toán.
Tháng 2/2021, Luckin nộp 1-1 xin bảo lãnh phá sản trên Mỹ để tái cơ cấu. Các shop của họ vẫn open kinh doanh. 1 năm sau, họ thông tin "đã xong xuôi việc tái cấu trúc và đang thoát khỏi tình trạng phá sản".
"Chúng tôi sẽ thường xuyên củng cố bài toán quản trị nội bộ, đồng thời nâng cao các loại sản phẩm", CEO Guo Jingyi lúc ấy cho biết. Guo được bổ nhiệm làm CEO Luckin Coffee mon 7/2020.
Quý II/2022, bất chấp Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách kiểm thẩm tra Covid ngặt nghèo, Luckin lần thứ nhất báo lãi. Tính phổ biến cả năm 2022, chuỗi cà phê này cũng bổ ích nhuận, cùng với 1,16 tỷ nhân dân tệ (168 triệu USD). Lợi nhuận tăng 67% so với năm ngoái đó, lên 13,3 tỷ dân chúng tệ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *